Xiaomi vốn là một thương hiệu quá nổi tiếng và quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc và quốc tế. Mới đây, ông lớn này đã có động thái lớn thay đổi bộ nhận diện thương hiệu của mình. Xiaomi đã chi 2 triệu nhân dân tệ tương đương với 7 tỷ VND. Thuê nhà thiết kế nổi tiếng quốc tế Kenya Hara bắt tay vào việc thiết kế lại logo hãng. Một sự thay đổi rất nhỏ nhưng đem lại làn sóng hiệu quả vô cùng lớn
Ngày 30/3 vừa qua, trang weibo của Công ty Xiaomi chính thức đăng tải dòng trạng thái mới. Hãng thông báo về sự đổi mới trong bộ nhận diện thương hiệu của mibnhf với dòng trạng thái như sau: “Thập kỷ mới, hình ảnh mới! Hôm nay, Xiaomi đã phát hành LOGO mới và bắt đầu nâng cấp hệ thống nhận diện thương hiệu của mình. Logo mới không chỉ là sự thay đổi về ngoại hình mà còn là sự nâng cấp về tinh thần bên trong. Để lồng ghép tầm nhìn của thương hiệu Xiaomi vào tư duy triết học phương Đông, nhà thiết kế nổi tiếng quốc tế Kenya Hara và Xiaomi đã chung tay đề xuất một ý tưởng thiết kế mới bắt đầu từ “mối quan hệ giữa công nghệ và cuộc sống”
Chi tiền lớn thay đổi nhỏ
Có thể thấy rõ logo mới của hãng có vẻ “không khác gì” với bản gốc. Bởi sự khác biệt duy nhất chính là đường bo ở bốn góc. Chính sự thay đổi ít ỏi nhưng lại tiêu tốn số tiền lên đến 7 tỷ VND đã dậy lên làn sóng bình luận, lan truyền khắp nơi. Logo thiết kế bởi nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara và kết hợp thẩm mỹ phương Đông. Ý tưởng thiết kế là “Alive” (thiết kế mang ý nghĩa cuộc sống). Hình dạng từ hình tròn đến hình vuông, hình dạng vừa phải nhất và biểu trưng của xiaomi đã trở nên tròn trịa hơn.
Lý giải vì sao nhà thiết kế lại đem đến một sự thay đổi ít ỏi như thế. Phải bắt nguồn từ điểm xuất phát. Thứ nhất, logo “mi” ngay từ đầu đã có ngụ ý để Xiaomi tiến ra toàn cầu nhưng vẫn phù hợp với tổng thể. Phiên âm của “mi” dù là bính âm, tiếng Anh, tiếng Latinh hay tiếng Việt. Đều có thể xác định chính xác phát âm chữ cái của Xiaomi. Chính vì thế đây là logo toàn cầu của Xiaomi mà không cần phiên âm sang các ngôn ngữ khác. Vì thế có thể nói phần trọng tâm chữ cái của logo được nhà thiết kế giữ lại nguyên vẹn.
Thứ hai, xiaomi đã ẩn ý đằng sau sự thay đổi này về một thương hiệu mạnh mẽ từ cốt lõi. Trung tâm logo với chữ “mi” là biểu tượng cho cốt lõi của thương hiệu. Ông lớn cho rằng họ đã rất hoàn thiện và vẫn sẽ luôn giữ vững giá trị đó. Cái khác biệt chỉ là họ cần thay đổi một chút. Để phù hợp hơn với sự phát triển của thị trường, của thế giới.
Chiến lược thông minh của Xiaomi – Thay đổi nhỏ nhưng hiệu quả lớn
So với những gì đang được lan truyền. Mọi bình luận đều hướng đến sự thay đổi ít ỏi đến từ nhà thiết kế hàng đầu quốc tế. Và số tiền rất lớn để nhận được bốn đường bo góc. Tuy nhiên có một câu chuyện được đưa ra để làm ví dụ. Xiaomi đã chi 7 tỷ đồng để nhận đường những nét bo góc đơn giản. Bo góc thì ai cũng bo được. Nhưng bo một góc tôi chỉ tính 1 triệu, còn bo ở đâu thì tôi tính 6,999 triệu còn lại. Như vậy có thể thấy, ưu điểm của việc thay đổi logo này là nó đã khơi dậy cuộc thảo luận sôi nổi của mọi người. Từ đó Xiaomi đã nhận được kết quả rất xứng đáng. Chính là sự lan truyền rộng rãi thương hiệu của họ.
Bạn nghĩ sao về chiến lược này của Xiaomi ??? Bình luận phía dưới nhé.